Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Điều trị xâm lấn tối thiểu phì đại tuyến tiền liệt

Điều trị xâm lấn tối thiểu phì đại tuyến tiền liệt

Bởi vì thuốc điều trị không hiệu quả trong mọi trường hợp, các nhà nghiên cứu trong những năm gần đây đã phát triển một số thủ tục làm giảm triệu chứng nhưng ít xâm lấn hơn phẫu thuật thông thường.
Năm 1996, FDA đã phê chuẩn một thiết bị TUMT transurethral để làm nóng và phá hủy mô tuyến tiền liệt quá mức.
Phương pháp

Điều trị xâm lấn tối thiểu phì đại tuyến tiền liệt này khoảng 1 giờ và có thể được thực hiện trên bệnh nhân ngoại trú mà không cần gây mê toàn thân.

Sử dụng nước nóng để tiêu diệt tế bào dư thừa trong tuyến tiền liệt. Một ống thông có chứa nhiều trục được trong niệu đạo để một quả bóng điều trị nằm ở giữa tuyến tiền liệt. Một máy tính điều khiển nhiệt độ của nước chảy trong bong bóng và làm nóng các mô xung quanh tuyến tiền liệt. Hệ thống tập trung sức nóng trong một khu vực chính xác của tuyến tiền liệt. Các mô xung quanh niệu đạo và bàng quang được bảo vệ. Mô bị phá hủy được thải ra ngoài với nước tiểu qua niệu đạo hoặc được tái hấp thu của cơ thể.

Siêu âm tập trung cường độ cao. Việc sử dụng sóng siêu âm để phá hủy mô tuyến tiền liệt vẫn còn trải qua thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ. FDA đã không thông qua siêu âm cường độ cao.
Phẫu thuật điều trị
Loại bỏ bướu lành TTL như là một giải pháp dài hạn tốt nhất cho bệnh nhân. Với phẫu thuật tuyến tiền liệt, chỉ có các mô mở rộng  ép niệu đạo được lấy ra, phần còn lại của các mô bên trong và vỏ bao bên ngoài còn nguyên vẹn. Phẫu thuật thường làm giảm sự tắc nghẽn và làm rỗng bàng quang.
-Cắt đốt nội soi: Cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt là phương pháp khoét bỏ khối u tăng sản TLT bằng máy cắt nội soi qua ngả niệu đạo.

-Mổ mở: Ta thường mổ mở khi tuyến tiền liệt phì đại nhiều, bàng quang bị tổn thương,  suy thận. Các vị trí của bướu và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ quyết định có mổ mở hay không.
Tóm lại: Bướu ở TLT đa số là bướu lành. Ung thư TLT là loại bệnh ít gặp hơn. Dù là bướu lành hay ung thư thì bệnh cũng có thể được điều trị tốt nếu được khám phát hiện sớm. Tuy nhiên do những biểu hiện đầu tiên của bệnh chỉ là những rối loạn tiểu tiện nhẹ như tiểu đêm, tiểu chậm… nên nhiều BN thường bỏ qua, không biết để đi khám mà đôi khi còn tự mua thuốc theo lời mách bảo để tự điều trị vì tưởng là bệnh già, thận yếu, vì vậy vô tình để bệnh phát triển âm thầm nhiều năm sinh ra nhiều biến chứng khó chữa trị. Do vậy, nam giới 50 tuổi trở lên nếu có những biểu hiện rối loạn đi tiểu thì nên đi khám ngay ở các BV chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời nếu có bệnh.
Đối với việc điều trị: ưu tiên điều trị nội khoa, chỉ điều trị ngoại khoa khi có biến chứng hoặc khi nội khoa thất bại.

1 nhận xét: