Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Bệnh nhân đi tiểu khó, nước tiểu ra chậm, dòng nước tiểu nhỏ

Giai đoạn 1: Bệnh nhân đi tiểu khó, nước tiểu ra chậm, dòng nước tiểu nhỏ và yếu, tiểu xong còn nhỏ giọt, ngắt quãng. Đồng thời, do cơ bàng quang phì đại kích thích, bệnh nhân có biểu hiện đi tiểu vội, thấy buồn là phải đi ngay, đi tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm.
Giai đoạn 2: Các biểu hiện dần tăng lên: Bệnh nhân vừa tiểu xong vẫn còn cảm giác tiểu không hết và lại muốn đi tiểu tiếp. Những hiện tượng này thường gây ứ đọng nước tiểu và đi kèm theo là dấu hiệu nhiễm khuẩn với các triệu chứng đi tiểu dắt, tiều buốt.
Giai đoạn 3: Là biểu hiện của suy thận khi mà bệnh nhân cảm thấy thiếu máu, kém ăn, buồn nôn, mệt mỏi...do bị tắc đường tiết niệu.

U xơ tiền liệt tuyến là nguyên nhân thường gặp nhất gây hội chứng tắc đường tiết niệu dưới bàng quang. 

Vùng tam giác bàng quang dễ bị phì đại và chèn ép làm hẹp đoạn niệu đạo chui qua bàng quang. Khiến cho dòng nước tiểu từ niêuụ quản xuống gặp trở ngại, làm tăng áp lực trong lòng niệu quản và đến giai đoạn không bù trừ. Sự trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên niệu quản và đài bể thận, làm thận ứ nước, viêm thận, bể thận, suy thận và hỏng thận.


U xơ tuyến tiền liệt là hậu quả của quá trình lão hóa sinh vật, bệnh có thể gây ra biến chứng làm tắc đường tiết niệu. 

U xơ tiền liệt tuyến phát triển từ trung tâm đến ngoại vi, chủ yếu ở lòng bàng quang hay về phía trực tràng.




Trên thực tế, không rõ mối liên quan giữa rối loạn tiểu tiện với kích thước của tiền liệt tuyến. Có người bệnh u nhỏ dưới 30g nhưng lại có những rối loạn tiểu tiện rất nặng, ngược lại, có người bệnh u trên 100g mà không có biểu hiện lâm sàng hoặc biểu hiện ở mức độ vừa phải.


U xo tien liet tuyen hay còn gọi là u phì đại tiền liệt tuyến, là một u lành tính. Bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên trở lên và ít gặp ở đàn ông dưới 50 tuổi.

Biểu hiện:

Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thường thấy như: bí đái, muốn tiểu nhưng lại không tiểu được, bụng dưới đau quặn, tiết niệu bị nhiễm khuẩn, sỏi bàng quang, tiểu buốt ra máu; suy thận, viêm bể thận.

2 nhận xét:

  1. U xo tien liet tuyen hay còn gọi là u phì đại tiền liệt tuyến căn bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên gây biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị đúng cách có rất nhiều biểu hiện nhận biết bệnh như đi tiểu khó, đi nhiều lần, bụng dưới đau quặn, tiết niệu bị nhiễm khuẩn

    Trả lờiXóa