Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Cách chữa bệnh u xơ tuyến tiề liệt


Khái niệm về chân khí tiên thiên Khi chữa u xơ tuyến tiền liệt chúng ta phải biết khí và huyết.

ảnh minh họa


Khí và huyết gắn liền đến sự điều hòa trong cơ thể. Nếu sự điều hòa của khí, huyết bị bế tắc thì phát sinh bệnh tật.

Ngũ tạng trong cơ thể đều có chân khí tiên thiên như: Thận khí, phế khí, can khí, tì khí, tâm khí, khí ở ngũ tạng đã đành, khí còn ở trong huyết. Khí có ở trong huyết là do đồ ăn thức uống sinh ra, là chất dinh dưỡng cơ bản duy trì hoạt động trong cơ thể. Khí đó gọi là khí “hậu thiên”.

Khí trong máu thuộc dạng vô hình mà ta không nhìn thấy, huyết thuộc dạng hữu hình mà ta nhìn thấy.

Ví dụ: Khi người ta chọc tiết lợn, ta chỉ nhìn thấy huyết (huyết hữu hình) chứ không thấy khí (khí vô hình) để vài phút sau khí trong huyết bốc bay hơi đi hết huyết sẽ đọng lại. Vì thế, huyết có khí thì huyết mới lưu thông trong cơ thể được, nên mới có câu: “Khí hành thì huyết hành”. Vì vậy, khí trong cơ thể vô cùng quan trọng, khi con người đã tuyệt, tim ngừng đập do khí dương đã thoát, phần âm còn lại, nên rất lạnh.


Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt


- Giai đoạn đầu: Do nguồn khí tiên thiên của thận yếu, khi máu lưu thông đến khu vực “cơ phụ” vòng quanh ống niệu đạo thuộc tạng thận ở vùng hạ tiêu, do thận khí yếu không đẩy huyết đi hết được, mỗi lần rớt lại một ít, dần dần làm chỗ “cơ phụ” đó phình to ra. Các tế bào của tuyến phát triển phì đại thêm quá mức dẫn đến u xơ làm ảnh hưởng đến ống niệu đạo, không hoạt động bình thường, gây đi tiểu nhiều lần trong ngày, đi không đãi chỗ, đi xong lại muốn đi tiếp, đi rất khó thành dòng mà chủ yếu chảy di dỉ từng giọt, phần nhiều bị són ra quần.

- Giai đoạn cuối: Bệnh u xơ tuyến tiền liệt là do “cơ phụ” bị phình to, kẹp chặt ống niệu đạo gây đái tắc, làm căng chướng tức ở vùng hạ tiêu, đi tiểu mót rặn không ra, nếu có ra thì dò dỉ từng giọt rất khó chịu, tiểu đi hàng giờ vẫn không hết.

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt tỉ lệ 50% ở độ tuổi 50 – 60. Phần lớn các u xơ đều lành tính có vỏ bọc quanh ống niệu đạo dễ bóc. Khi phẫu thuật, khối u có thể phát sinh từ 10 gam đến vài trăm gam.

Do vậy, nguyên nhân chính là do nguyên khí của thận bị hao kiệt gây nên.

Đối với Tây y:


Khối u to, gây căng tức vùng bàng quang, tiểu bí dùng ống thông niệu đạo làm người bệnh khó chịu và phiền phức hoặc cắt bỏ phần u xơ. Nhưng đối với người cao tuổi không có lợi.

Điều trị bằng diện chẩn

Nguyên tắc điều trị:

Bệnh do thận gây nên phải bồi bổ cho tạng thận là chủ yếu. Dùng các huyệt của phế để làm khỏe thận theo kim sinh thủy. Do ốm lâu ngày cơ thể suy nhược âm dương thiên thịnh, thiên suy nên phải điều hòa âm dương.

Do tuyến tiền liệt bị sưng to làm niệu đạo thắt chặt, sinh bế tắc tiểu tiện gây căng tức vùng bàng quang rất khó chịu. Cần làm giảm giãn cơ, chống co thắt gây tắc tiểu tiện.


Bài thuốc dân gian:


Bạch đồng nữ hoa trắng (cây mò trắng) 30 gam: Lấy lá, cành, băm nhỏ phơi khô sao vàng.

Hoàng cung trinh nữ lá khô không sao: 20 gam.

Quả chuối hột già đã phơi khô, sao vàng: 30 gam.

Rễ cỏ gianh, phơi khô sao vàng: 30 gam.

Các vị sắc uống ngày 3 lần thay nước trà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét