Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Chứng tiểu đêm ở người cao tuổi và cách khắc phục


Đi tiểu là một nhu cầu cần thiết và hoàn toàn bình thường thuộc chức năng sinh lý con người. Ở người cao tuổi chức năng sinh lý có sự thay đổi đáng kể nên bệnh tiểu đêm ở người cao tuổi rất hay gặp.

Vì sao NCT thường đi tiểu nhiều lần trong đêm?



Tiểu đêm ở NCT có thể là do chức năng sinh lý bị suy giảm nhưng cũng có thể là do bệnh lý.

Bình thường, bàng quang của người trưởng thành có dung dích khoảng từ 300 - 400ml để chứa nước tiểu. Nước tiểu do thận bài tiết xuống chảy theo hai niệu quản (phải và trái) xuống bàng quang. Khi bàng quang đầy sẽ kích thích cơ thể gây nên phản xạ đi tiểu.

Tuy vậy bên cạnh phản xạ còn có tác dụng của điều hòa thần kinh theo ý muốn của con người, nghĩa là người ta có thể nhịn trong một thời gian nhất định nào đó, ví dụ đang đi dạo phố mà chưa tìm thấy nhà vệ sinh...

Mặt khác, khi ngủ thì sự co bóp của bàng quang cũng tạm nghỉ nên mặc dù bàng quang đầy nhưng não bộ sẽ ức chế không gây sự co bóp của bàng quang. Một số trẻ do hệ thống thần kinh chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc đái dầm.

NCT thường ít ngủ, đi ngủ sớm nhưng thức dậy cũng sớm. Ít ngủ lại dễ gây buồn tiểu và ngược lại, đi tiểu đêm nhiều lần lại càng dễ gây cho NCT mất ngủ, đây là một vòng luẩn quẩn.

Đối với những NCT bị viêm đường tiết niệu hoặc tiểu đường sẽ càng hay bị tiểu đêm. Ở các cụ ông, nếu bị u xơ tiền liệt tuyến thì càng hay tiểu đêm, nhất là u xơ có kích thước lớn chèn vào cổ bàng quang, khi bàng quang chứa nhiều nước tiểu thì sẽ bị kích thích đi tiểu. U xơ tiền liệt tuyến cũng có thể gây nên tiểu són, tiểu không hết nước tiểu trong bàng quang.

Hiện tượng tiểu són, tiểu không hết càng làm cho bàng quang chóng đầy nước tiểu do 2 quả thận hoạt động không ngừng cả ngày lẫn đêm. Hiện tượng bàng quang bị kích thích gây đi tiểu lại tiếp tục càng làm cho người bệnh không ngủ yên được.

Cách gì hạn chế đi tiểu đêm?


Với những NCT có sức khỏe bình thường... thì hạn chế ăn canh trong bữa tối, đặc biệt là các loại rau, canh có tính lợi tiểu như các loại cải..., hạn chế uống nước, bia nhất là bia lạnh trước khi đi ngủ. Trước khi lên giường đi ngủ buổi tối luôn luôn nhớ đi tiểu.

Đối với những trường hợp NCT mắc một số bệnh viêm đường tiết niệu, cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt, không nên để cho bệnh trở thành mạn tính rất khó điều trị và mắc thêm chứng tiểu đêm rất phiền toái cho người bệnh.

Những bệnh như tiểu đường, u xơ tiền liệt tuyến, sỏi đường tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang) cũng cần được điều trị tích cực để bệnh mau chóng ổn định và hạn chế bớt chứng tiểu đêm.

NCT nên tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ buổi tối để giấc ngủ được kéo dài hơn, ngủ sâu hơn, làm quên đi việc phải đi tiểu đêm. Không nên ngủ trong nhiệt độ lạnh quá (mùa đông phải đủ ấm, mùa hè không nên nằm dưới điều hòa nhiệt độ thấp) vì lạnh gây co mạch ngoại biên làm tăng máu đi qua thận và nước tiểu cũng nhanh đầy hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét