Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

U xơ tuyến tiền liệt kẻ thù của nam giới

Tuyến tiền liệt là một tổ chức nhỏ bao quanh niệu đạo, chỉ có ở nam giới. Tuyến thường phát triển ở tuổi dậy thì, đến 20 – 25 tuổi thì bắt đầu ổn định. Tuy nhiên sau 40 tuổi, tuyến tiền liệt có khuynh hướng phát triển bất thường, gọi là U xơ tuyến tiền liệt.


Khi có những biểu hiện như tiểu ngập ngừng, cảm giác tiểu không hết, tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu khó… là những triệu chứng cho thấy đấng mày râu có thể bị u xơ tuyến tiền liệt.

U xơ tuyến tiền liệt rất phổ biến ở nam giới tuổi trung niên và cao tuổi, bệnh đứng thứ hai trong các bệnh về tiết niệu (sau sỏi). Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60 – 70 bị u xơ tuyến tiền liệt, tỷ lệ này lên đến 88% ở những người 80 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh thường gia tăng theo độ tuổi.



U xơ tuyến tiền liệt có thể phát triển từ từ trong một thời gian dài mà không gây ra một sự nguy hiểm nào và rất hiếm khi chuyển thành ung thư. 

Tuy nhiên, bệnh cũng gây nhiều mối lo về sức khỏe cho nam giới như gây rối loạn tiểu tiện, nếu nặng có thể gây bí tiểu mãn tính dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí suy thận.

Người mắc bệnh này, không chỉ sinh hoạt tiểu tiện khó khăn mà còn làm giảm tuổi thọ giảm. Ngoài ra còn tác động rất lớn tới sức khỏe tình dục (gây rối loạn cương, rối loạn xuất tinh). Các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ gan, tim mạch thường đồng hành với u xơ tuyến tiền liệt.

Là căn bệnh phổ biến ở nam giới, u xơ tuyến tiền liệt là nỗi ám ảnh của đấng mày râu, giảm tuổi thọ, ảnh hưởng sức khỏe tình dục, nếu nặng bệnh có thể dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí suy thận.

Các quý ông trên 40 tuổi cần đi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc u xơ tuyến tiền liệt bằng siêu âm nhằm phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng. Khi có các triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần nam giới cần đi khám ngay để các bác sĩ có thể đánh giá mức độ bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp kịp thời và dứt điểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét