Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Tiểu buốt, tiểu rắt là bệnh gì?

Mỗi khi bị tiểu rắt, tiểu buốt người bệnh thường có cảm giác khó chịu, đau đớn, nhưng không phải ai cũng biết đó là bệnh gì. Theo các bác sỹ, tiểu rắt tiểu buốt là những triệu chứng điển hình của viêm đường tiết niệu.


Nguyên nhân tại sao bạn bị tiểu rắt, tiểu buốt thì trước hết bạn phải hiểu cơ chế của việc đi tiểu. Khi bàng quang đầy nước tiểu, sẽ có phản xạ làm co bóp và đẩy nước tiểu ra ngoài. Khi bàng quang bị tổn thương, nước tiểu ít hay nhiều cũng đều có phản xạ đó. Hậu quả là người bệnh tiểu buốt, tiểu rắt liên tục.

1. Tiểu buốt là bệnh gì?

Tiểu buốt là cảm giác đau ở niệu đạo, bàng quang mỗi lần đi tiểu. Khi đi tiểu, nước tiểu không chảy tia mà nhỏ giọt.



Tiểu rắt, tiểu buốt do nhiều nguyên nhân gây nên
Nguyên nhân gây tiểu buốt?

- Viêm bàng quang: thường do tạp khuẩn thường (Coli, Enterococcus, Doder jein…), do lậu cầu, hoặc do Trichomonas gây nên. Nam giới mắc bệnh viêm bàng quang nếu quan hệ với bạn tình sẽ rất dễ lấy bệnh.

- Viêm niệu đạo: Nam giới bị viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu. Ở phụ nữ cũng do vi khuẩn lậu, ngoài ra còn do những vi khuẩn sống ở âm đạo: Doderlein, Coli… hoặc do ký sinh vật như Trichomonas.

- Viêm tuyến tiền liệt: Viêm tuyến tiền liệt gây tiểu buốt, thậm chí còn có dấu hiệu đái ra mủ. Khi thăm khám trực tràng, thấy tiền liệt tuyến to, mềm, đau, có thể nặn ra mủ.

2. Tiểu rắt là bệnh gì?

Tiểu rắt là hiện tượng thường gặp ở cả nam và nữ, gây phiền toái cho người bệnh. Số lần đi tiểu nhiều, kèm theo đó là cảm giác buốt khi đi tiểu.
Nguyên nhân nào gây nên tiểu rắt?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng tiểu rắt: chức năng thận yếu, nhiễm khuẩn nước tiểu, viêm đường tiết niệu…

Tiểu rắt thường kèm theo cảm giác buốt, khó chịu. Ngoài những nguyên nhân gây tiểu rắt kể trên, tiểu rắt còn có thêm những nguyên nhân ở ngoài bàng quang, niệu đạo đó là:

Tổn thương ở trực tràng: Viêm trực tràng, giun kim (hay gặp ở trẻ con), ung thư trực tràng… cũng có thể gây tiểu rắt, vì trung tâm điều chỉnh hoạt động của bàng quang và trực tràng ở cạnh nhau trong tuỷ sống.

Hay những tổn thương ở bộ phận sinh dục, không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến ảnh hưởng và kích thích bàng quang.

Nên làm gì khi bị tiểu rắt, tiểu buốt?


Đặc điểm chung của viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn ngược dòng, nên muốn điều trị dứt điểm các triệu chứng này cần xả sạch vi khuẩn theo chiều đó.

Có nhiều phương pháp điều trị tiểu rắt, tiểu buốt. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm người bệnh nên đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và điều trị. Tùy theo tình trạng của bệnh, bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp dành cho bạn.
Lời khuyên khi bị tiểu rắt, tiểu buốt

Khi bị tiểu rắt, tiểu buốt người bệnh nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Thực hiện lịch vệ sinh đều đặn sẽ tạo thói quen cho bàng quang, giúp bàng quang hoạt động tốt hơn. Nếu sau quá trình đó không có kết quả, người bệnh có thể tham gia lớp vật lý trị liệu tăng cường sàn chậu.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng râu ngô, bông mã đề, bồ công anh… nấu lấy nước uống cũng có tác dụng điều trị tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả.
Cách chữa tiểu rắt hiệu quả
Chữa tiểu buốt ở đâu?

Điều đáng lưu ý đó là tiểu buốt, tiểu rắt nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến thận. Do đó, nam giới nên đến gặp bác sỹ ngay khi có dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét